นับจำนวนผู้เข้าชม(counter

วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ประวัติ จังหวัดเพชรบุรี


เขาวังคู่บ้าน ขนมหวานเมืองพระ เลิศล้ำศิลปะ แดนธรรมะ ทะเลงาม

จังหวัดเพชรบุรี จัดอยู่ในเขตภาคกลางตอนล่าง ห่างจากกรุงเทพฯ ตามเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 35 ต่อเนื่องกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 ระยะทางประมาณ 160 กิโลเมตร ทางด้านตะวันตกมีภูมิประเทศติดเทือกเขาตะนาวศรี ชึ่งมีลักษณะเป็นป่าเขาทึบ เป็นแนวกำแพงธรรมชาติกั้นระหว่างประเทศไทยกับ ประเทศพม่า ทางทิศตะวันออกติดชายฝั่งทะเลอ่าวไทย ชายฝั่งตั้งแต่ตอนบนลงไปถึงแหลมผักเบี้ยเป็นหาดโคลน ป่าชายเลน และป่าโกงกาง ถัดจากแหลมผักเบี้ยลงไปจนต่อเนื่องถึงหาดหัวหิน เป็นหาดทรายที่มีภูมิทัศน์ที่สวยงามและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมาช้านาน

มีหลักฐานให้เห็นว่าพระมหากษัตริย์ของไทยหลายพระองค์ ได้ทรงโปรดปรานเมืองเพชรแห่งนี้มาก เช่นสมเด็จพระนเรศวรมหาราชได้เสด็จมาประทับที่เมืองเพชรบุรีเป็นเวลาถึง 5 ปี ก่อนจะทรงยกทัพใหญ่ไปรบพม่า และสวรรคตที่เมืองหาง พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้โปรดให้สร้างพระราชวัง วัดและพระเจดีย์ใหญ่ขึ้นบนเขาเตี้ย ๆ ใกล้กับตัวเมืองและพระราชทานนามว่า “พระนครคีรี” ต่อมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงโปรดให้สร้างพระราชวังอีกแห่งหนึ่งในตัวเมืองเพชรบุรี คือ “พระรามราชนิเวศน์” หรือที่เรียกกันภาษาชาวบ้านว่า “วังบ้านปืน” และ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวได้โปรดเกล้าให้สร้างพระราชวัง “พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน” ขึ้นที่ชายหาดชะอำเพื่อใช้เป็นที่ประทับรักษาพระองค์

จังหวัดเพชรบุรีมีชื่อเสียงในหลายๆด้าน น้ำตาลเมืองเพชร ขนมหวานเมืองเพชร ขนมหม้อแกงเมืองเพชร เป็นผลิตภัณฑ์ที่รู้จักและติดปากติดใจของคนไทยมานาน เพชรบุรีมีชายหาดสวยๆเช่นหากปึกเตียน หาดเจ้าสำราญ หาดชะอำ เพชรบุรีมีอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ที่สุด กว้างใหญ่ที่สุดของไทย สถาปัตยกรรมแบบเพชรบุรี ฝีมือช่างเพชรบุรีวัดวาอารามที่มีความ ผสมผสานระหว่างเก่าและใหม่ ดูเป็นเมืองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว การเดินทางมาจากกรุงเทพก็ ง่ายดายได้ทั้งทางรถไฟและรถยนต์ นักท่องเที่ยวแบบเดินทางตามลำพังเดินเท้าสะพายเป้ก็สะดวก มีบ้านพักราคาถูกในตัวเมืองรองรับทุกราคา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น